Cách chỉnh Amply KARAOKE không bị hú

29/01/2024

Khi sử dụng một bộ dàn âm thanh chắc hẳn nhiều người sẽ gặp phải tình cảnh có tiếng hú rít rè phát ra nghe rất chói tai phải không? Ở đây tôi sẽ tập trung nói về việc chỉnh amply karaoke không bị hú rít nữa.

Tiêu đề tin tức

Hướng dẫn Cách Chỉnh Amply Karaoke hay và không bị hú qua 4 bước. Cấu hình amply karaoke chung dành cho hầu hết các dòng amply trên thị trường hiện nay như Amply Jarguar các loại từ 203N đến 506N. Các sản phẩm Ampli karaoke California 468B đến 568E, 668E… Và các amply dòng khác cũng có thể áp dụng tương tự được, các bạn cứ yên tâm.

Cách chỉnh amply karaoke không bị hú rít thứ tự các bước như sau:

Bạn hãy cố gắng làm theo thứ tự cách chỉnh amply không bị hú theo từng bước dưới đây để có hiệu quả tốt nhất nhé.

1. Bắt đầu với MASTER CHANNEL

Cụm số 4: bên tay phải, VOL ở mức 11h, các nút LO, MID, HI ở mức 12h. Đây là Volum tổng của cả hệ thống micro và nhạc, nên để cố định

2. Tiếp đến là cụm MICRO

Cụm số 1: là 2 hàng đầu tiên bên trái:

Luôn bật cả 2 micro karaoke để căn chỉnh thật chính xác nhất.

Micro mỗi hãng, mỗi mã micro đều có độ nhạy khác nhau. Ví dụ micro SHURE chính hãng luôn có độ nhạy rất kém nên nút VOL có thể vặn đến 3h. Còn đối với dòng micro chuyên cho karaoke sẽ có độ nhạy cao ví dụ như micro HAS VP-15, VP-17, CAVS ES68,… thì nút VOL có thể vặn đến vị trí 10h-11h là được. – Lưu ý nút PAN luôn ở góc 12h.

Nút ECHO riêng biệt cho từng micro sẽ tạm thời để ở 12h để căn chỉnh sau.

Âm sắc LO, MID, HI. Quan trọng nhất chính là MID, có rất nhiều cách để test âm MID (âm trung) : đọc các số 2, 5, nguyên âm i, one… Chủ yếu là làm sao để các âm trên không bị xé, nát. Ví dụ khi đọc số 2 sẽ có âm đuôi là “ai” không bị xé, chữ “n” của số 5 không bị vỡ là ok, thường nút MID sẽ ở góc 12h – 1h.

Nút LO (bass) để căn chỉnh âm trầm của micro, thử bằng các âm : số 1, số 4, số 7, thường nút LO sẽ để ở góc 11h-12h.

Nút HI (treble hoặc trép) để căn chỉnh âm cao của micro, thử bằng các âm : số 6, số 9. Nút HI cần chỉnh chi tiết 1 chút vì ở amply karaoke sẽ lấn 1 chút vào giải HI – MID ( trung cao ), để ý khi căn chỉnh tuyệt đối không được để âm “xịt” của 6 và 9 bị chói tai ( nếu đưa ra EQ sẽ là dải tần 6k8Hz ), nên hạ nút HI thấp hơn mức chuẩn 1 chút vì âm cao có thể dễ dàng bù lại bằng cụm ECHO, nút HI sẽ vặn ở mức 10h ( lên xuống chỉ nhỉnh chút xíu không đáng kể). Nút HI này rất quan trọng trong cách chỉnh amply không bị hú rít nhé các bạn.

3. Tiếp theo sẽ là cụm ECHO

Cụm số 2: Echo khá quan trọng trong cách chỉnh amply karaoke hay, để chỉnh karaoke không bị hú rít, hát hay, các bạn hãy chú ý phần này.

– Cần lưu ý nút VOL, đây cũng là 1 trong những nguyên nhân gây hú rít. Nên để ở mức 11h.

– Nút LO, HI là âm sắc bass treble riêng của hiệu ứng tiếng vang. Do nút LO của micro đã được để ở góc 11h-12h nên cần giảm nút LO của ECHO xuống để tiếng nhại (tiếng vang) không quá nặng, sẽ kéo giọng hát xuống. Thường nút LO sẽ để ở góc 10h. Riêng với nút HI sẽ sử dụng để bù lại do đã kéo nút HI ở micro xuống thấp, sẽ đẩy giọng hát có thể với tới những nốt cao. Nút HI sẽ để ở góc 11h-12h.

4. Cuối cùng là cụm MUSIC ( chỉnh nhạc)

Cụm số 3: Nút VOL sẽ tùy theo dịnh dạng của từng bài hát, từng nhà cung cấp sản phẩm đầu hát mà có mức âm lượng khác nhau nhưng thường sẽ ở góc 9h-10h.

Nút LO của nhạc nên để thấp trong trường hợp có sử dụng loa Sub rời để cân bằng hệ thống âm thanh, tránh ù rền gây khó chịu. Thường nút LO sẽ ở góc 10h.

Nút MID sẽ đưa về góc 11h hoặc thấp hơn để dung hòa tiếng hát vào nhạc nền. Lưu ý : MID của nhạc luôn nhỏ hơn MID của micro.

Nút HI sẽ dao động trong khoảng 11h – 12h.

  • Quay lại với nút ECHO của cụm MICRO. Nếu cảm tiếng hát khô và hơi mệt, lúc này ta sẽ tăng nút ECHO lên 1 chút. Còn nếu dư thừa thì giảm đi để tiếng hát hòa quyện vào nhạc hơn.

Cách chỉnh amply karaoke không bị hú rít rất hiệu quả.

Sau khi bạn đã quen thuộc với các bước chỉnh amply cơ bản như trên thì tiếp đến chúng ta sẽ dễ dàng hơn trong cách chỉnh amply nâng cao dưới đây

Nguyên nhân gây ra hú rít của bộ dàn karaoke

Bạn cần phải biết rõ nguyên nhân để có được cách khắc phục. Và nguyên nhân gây ra hiện tượng karaoke bị hú rít rè ở đây chính là do sự cộng hưởng âm thanh trong phòng hát.

Thường là do 2 tác nhân chính là micro karaoke và loa karaoke gây ra, mic thu lại âm thanh phát ra từ loa và bị lặp lại nhiều lần ngày càng lớn hơn tạo nên hú rít, thậm chí đứt loa.

Nguyên tắc quan trọng nhất cần tuân thủ là luôn giữ khoảng cách xa nhau giữa micro và loa, tránh để micro chỉa thẳng trực tiếp vào loa rất dễ gây hú rít

Cách chỉnh amply không bị hú khi hát karaoke

Dưới đây là 6 bước cơ bản để bạn chỉnh amply karaoke đúng cách giúp khắc phục tình trạng hú rít.

Bước 1: Người dùng cần phải chỉnh núm volum của phần MUSIC(nhạc) về mức thấp nhất, cắm micro vào đúng vị trí.

Bước 2: Chỉnh lại các núm volume hàng MASTER (Tổng) và volume hàng MIC (micro) cùng tất cả các chiết áp như BALANCE, ECHO, LO, MID, HI, DLY, RPT, tới vạch giữa – vị trí Normal.

Bước 3: Sau đó hãy bật nguồn amply karaoke lên để thử nghiệm tiếng Micro. Lúc này, tùy thuộc vào không gian, khả năng tiêu và cách âm của phòng mà chúng ta sẽ thay đổi cho ECHO, DLY hay RPT cho phù hợp. Thay đổi bằng cách xoay núm tương ứng từ vị trí giữa sang trái hay sang phải 2-3 nấc cho đến khi thấy giọng nói từ micro không quá vang và không quá vọng.

Bước 4: Tùy theo giọng của từng người mà chỉnh âm trầm, trung, tréb cho phù hợp. Với những người muốn ấm hơn thì vặn núm volume LO (trầm) của Micro sang phải khoảng từ góc 1h – 2h độ, giọng muốn cao trong hơn thì vặn volume MID của Micro từ góc 1h – 2h.

  • Chú ý là KHÔNG LẠM DỤNG tăng tối đa MID và HI vì sẽ gây ra những tiếng hú rít rất khó xử lý.

Bước 5: Chỉnh phần volume Music lên để sao cho tiếng nhạc không được vượt quá tiếng Micro đã chỉnh. Nếu xuất hiện có tình trạng hú rít thì ngay lập tức chỉnh núm HI của volume tổng sang trái từ góc 10h – 11h.

Chú ý: Không bao giờ vặn quá vị trí Normal của các núm HI tại các hàng: MIC, ECHO và MASTER. Chỉ được chỉnh sang trái từ 10h-11h tùy theo mức thẩm âm. Vì nếu vặn quá đà thì sẽ gây ra tình trạng hú rít mặc dù bạn có chỉnh micro đúng cách, lắp đặt hệ thống chuẩn như thế nào.

Nếu đã chỉnh amply chống hú không hiệu quả?

Nếu đã áp dụng tất cả những cách chỉnh amply không bị hú ở trên nhưng không thể giảm hú rít nhiều thì còn một cách khác là bạn nên lựa chọn một thiết bị chống hú chuyên dụng để lắp thêm vào dàn karaoke của mình để nó tự xử lý chống hú, còn bạn chỉ việc ca hát thôi.

MICRO TRỐNG

ĐÈN HỌC ĐỂ BÀN

PHỤ KIỆN TIVI

AMPLY KARAOKE XE Ô TÔ

LOA KÉO ĐIỆN DI ĐỘNG

LOA KARAOKE DI ĐỘNG

AMPLY PHÓNG

LOA PHÓNG THANH

COMPRESSOR( NÉN TIẾNG)